บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน(0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

9.09.2554

กะหล่ำปลีต้านมะเร็ง


         ขึ้นชื่อว่าเป็นผักแห่งวิตามินซี ไม่มีใครไม่รู้จักกะหล่ำปลี เพราะผักรูปร่างกลมๆแน่นๆ มีทั้งสีเขียว สีขาว และสีม่วงชนิดนี้ มีสารต้านมะเร็งมากมาย ผลวิจัยกว่า 10,000 ชิ้นกล่าวว่า การบริโภคกะหล่ำปลีมากกว่า 1 ครั้ง/สัปดาห์ ลดโอกาสการเป็นมะเร็งลำไส้ในผู้ชายลงถึง 66% ทานกะหล่ำปลีปรุง(สุก)วันละ 2 ช้อนโต๊ะป้องกันมะเร็งในช่องท้อง และทานกะหล่ำปลีสดดีกว่ากะหล่ำปลีสุกอีกด้วย นายแพทย์ ลี วัตเทนเบิร์ก ศาสตราจารย์ด้านสรีระวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย มินิโซต้า ได้ทดลองให้หนูกินพืชตระกูลกะหล่ำ แล้วจึงฉีดสารก่อมะเร็งเข้าไปในตัวหนู พบว่าหนูส่วนใหญ่ไม่เป็นมะเร็ง ดร.โทมัส เคนส์เลอร์ แห่งมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปส์กิน สกัดสาร Dithioliones จากกะหล่ำปลีฉีดเข้าไปในหนูทดลอง แล้วฉีดสารก่อมะเร็งตาม พบว่าสารก่อมะเร็งลดความแรงลงถึง 90% นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในประเทศนอร์เวย์และอื่นๆที่ให้ผลตรงกันว่า สารในกะหล่ำปลีสามารถป้องกันและลดความรุนแรงของมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี
        นอกจากนี้กะหล่ำปลียังมีสารต้านการอักเสบของแผลในกระเพาะและลำไส้อีกด้วย แนะนำให้ทานกะหล่ำปลีสดดีที่สุดค่ะ แต่ต้องล้างให้สะอาดทุกครั้ง กะหล่ำปลีช่วยปกป้องเฉพาะมะเร็งสำไส้เท่านั้น ควรรับประทานสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ในรูปของสลัดหรือผักสด จึงถือว่าเพียงพอ รู้อย่างนี้แล้วอย่าเมินกะหล่ำปลี ที่วางเคียงจานยำอีกเลยนะคะ
      ข้อควรระวัง ผู้ป่วยโรคไทรอยด์ ไม่ควรทานกะหล่ำปลี เพราะกะหล่ำปลีมีสารที่ลดระดับไทรอกซีนในเลือดได้ หากรับประมานนานติดต่อกันถึง 60 วัน

(ที่มา:http://www.homedd.com/)