บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน(0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

9.09.2554

เราควรกินผักและผลไม้ หลากหลายสี

เธœเธฑเธเธœเธฅเน„เธกเน‰เธฃเธงเธก.JPG

            ผลไม้หลายหลากสี นอกจากจะมีวิตามินที่เรารู้จัก โดยทั่วไปแล้ว ยังมีสารอาหาร ที่ให้ประโยชน์ในร่างกายอีกมาก ที่เรียกว่าสารเหล่านี้ว่าไฟโตนิวเทรียน(Phytonutrient ) อ้างอิงจากข้อมูล สถาบันนิวทริไลท์ อเมริกา โดยที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ทุกวันนี้เราควรได้ อาหารในกลุ่มผักและผลไม้ ไม่สมดุลย์กับที่ร่างกายต้องการ อาจจะเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่นไม่รู้หรือหาซื้อไม่ได้ ราคาแพงเกินไป แต่ในความเป็นจริงเราอาจจะหาผักและผลไม้ ในท้องถิ่น ที่อาจจะมีเฉพาะที่หรือตามฤดูกาล ซึ่งราคาถูก ก็เป็นไปได้ ในภาพที่เห็นเป็นแค่ตัวอย่างถึง สีสันของผักและผลไม้ เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องซื้อตามภาพที่เห็นก็ได้  แต่ให้คำนึงถึง สีของเนื้อผักและผลไม้ ที่เรารับประทานเป็นสำคัญยกเว้นผลไม้ที่ทานทั้งเปลือกก็ดู ทั้งหมด  เช่นเงาะ เปลือกสีแดง แต่เนื้อ สีขาว หรือแคนตาลูปมีเนื้อที่เราทานตั้งหลายสี  เรามาดูแต่ละสีกันว่าสีไหนให้อะไรเราบ้าง
002.JPG

สีขาวหรือเหลือง---มาจากพืชหลายชนิด เช่น กระเทียม หอมหัวใหญ่ แพร์ เห็ด
 ถั่วขาว
สีส้ม---มาจากผลไม้จำพวกส้ม มะนาว แครอท สับปะรด ข้าวโพด แพสชั่นฟรุ้ต มะละกอ
สีแดง---อยู่ในพืช เช่น เชอร์รี แครนเบอร์รี แอปเปิ้ลแดง ทับทิม มะเขือเทศ
สีม่วง--- จากผลไม้จำพวกพลัม บีท แบ็ลคเบอร์รี องุ่นม่วง
สีเขียว---มาจากผักหลากชนิด เช่น ปวยเล้ง บร็อคโคลี กะหล่ำดาว ผักคะน้า 
กะหล่ำปลี ผักชีฝรั่งวอเตอร์เครส ชาเขียว ถั่วเหลือง

       ผักและผลไม้ สีแดง  จะมีไลโคปีน และกรดเอลลาจิก เช่น มะเขือเทศ มีสารสำคัญที่เรียกว่า ไลโคปีน( Lycopene ) อยู่มาก  ไลโคปีน ในมะเขือเทศมีคุณสมบัติ ป้องกันการเกิดออกซิเดชั่น (Oxidation) ของแอลดีแอล(LDL) โคเลสเตอรอล ในหลอดทดลอง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ  ถ้าทานไลโคปีนในรูปมะเขือเทศสด 20-150 กรัม ลดการเกิดออกซิเดชั่น ของโปรตีน ไขมันและสารพันธุกรรม(DNA) ช่วยลดความเสื่อมต่างๆได้ ทานกันได้ทุกวันเพราะราคาไม่แพง แต่บางฤดูกาล ก็แพงเหมือนกัน เวลาจะซื้อก็ หยิบเอาเท่าที่ต้องการแล้วกัน  ในผลทับทิมดูส่วนที่รับประทานนะคะ มีกรดเอลลาจิก(Ellagic Acid)และกรด แกลลิก(Gallic Acid)

ประโยชน์ของ กรดเอลลาจิก
1.มีประระสิทธิภาพของการต้านอนุมูลอิสระของน้ำทับทิมมากกว่า น้ำชาเขียวและไวน์องุ่นแดง2-3 เท่า
2.ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล และแอลดีแอล แต่ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในกระแสเลือด
3. น้ำทับทิมมีคุณสมบัติในการลดระดับความดันโลหิตสูง
      สรุปประโยชน์ของกลุ่มผักและผลไม้สีแดงช่วยส่งเสริมสุขภาพของเชล ต่อมลูกหมาก หลอดเลือด ภูมคุ้มกัน และสุขภาพของดีเอ็นเอ(DNA)
      อย่างไรก็ตาม จากคำประกาศขององค์การอนามัยโลก ก็น่าใจหายและเป็นห่วง เพราะว่าผลสำรวจออกมาว่า ทุกคนควรรับประทานผักผลไม้ 400 กรัมต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์เพียงพอ 
ทว่าผลการสำรวจล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าคนไทยรับประทานผักผลไม้เพียงวันละ270 กรัมต่อวัน ซึ่งถือว่าต่ำกว่ามาตรฐาน
(ที่มา:http://www.kruopakkad.com/)