บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน(0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

9.20.2554

พริก...เผ็ด.....แต่ดีกับสุขภาพ

                                         


         พริก นอกจากใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์หลายอย่างต่อร่างกายและสุขภาพของคนเรา พริกเป็นสมุนไพร ความเผ็ดของพริกนั้นมีสรรพคุณช่วยทำให้เจริญอาหาร เป็นยาขับลม บำรุงธาตุ แก้อาการเป็นตะคริวด้วยนะคะ ปัจจุบันเราจึงนำสารที่สกัดจากพริกไปผสมในยาชนิดต่าง ๆ เช่น ยาธาตุ ยาเจริญอาหาร ยาขับลม และยาแก้ปวดท้อง เพราะสารสกัดจากพริก จะไปกระตุ้นการหลั่งเอนไซม์บางชนิด ทำให้เกิดการบีบตัวและคลายตัวของกระเพาะอาหารและสำไส้ นอกจากนี้ยังนำไปผสมในขี้ผึ้งไว้ทาถูนวดเพื่อแก้อาหารปวดเมื่อย ทำให้บริเวณที่ทายามีเลือดมาเลี้ยงเพิ่มขึ้น 
          สิบกว่าปีที่ผ่านมานี้ ได้มีบทรายงานถึงการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์กว่า 2,000 ฉบับที่อธิบายถึงคุณประโยชน์ของพริกในทางการแพทย์ รวมทั้งผลกระทบที่มีต่อสุขภาพ อย่างเช่นมีรายงานหนึ่งซึ่งตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. 1988 เป็นการศึกษาโดยใช้กล้องส่องเข้าไปในกระเพาะ อาหารแล้วถ่ายเป็นวิดีโอ เปรียบเทียบกัน การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าอาหารเผ็ดร้อน จากพริกไม่ทำอันตรายใด ๆ ต่อเยื่อบุกระเพาะ ขณะที่น้ำส้มสายชูก่อความระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะสำไส้ได้บ้าง ยิ่งถ้าเป็นยาแอสไพรินด้วยแล้ว จะระคายเคืองเยื่อบุกระเพาะได้มากที่สุด 
          แม้จะเคยมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า พริกเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งของกระเพาะอาหารได้ แต่รายงานต่อมาก็ได้หักล้างความเชื่อนั้นลงไป จนถึงกับมีการระบุแย้งกลับไปว่า การรับประทานพริกจำนวนมากดูเหมือนจะทำให้อัตราการเกิดมะเร็งกรกระเพาะอาหารลดลงด้วยซ้ำไป 
          นอกจากนี้ พริกยังเป็นอาหารที่มีสารอาหาร มากมายอันเป็นผลดีต่อสุขภาพ เช่น วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี 1,2,3 พริกบางชนิดมี วิตามินซีมากกว่าส้มหนึ่งผลถึง 6 เท่า ถ้าเป็นพริกสีแดงจะมีสารพวกโปรวิตามิน มีแคโรทีน ชนิด แอลฟา เบต้า และแกมมา รวมทั้งคริบโตแซนทีน ซึ่งพวกนี้จะไปเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ที่ตับ การรับประทานแคโรทีนและวิตามินเอมาก ๆ อาจจะไปลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลงได้
การกินพริกสำหรับบางคน อาจจะเป็นเรื่องลำบาก เพราะทนความเผ็ดร้อนไม่ได้ หรือกินแล้วมีอาการแสบท้อง แต่อย่างไรก็ตามก็ควรหัดรับประทานพริกให้เป็นไว้บ้าง เพราะนอกจากจะได้รับรู้รสชาติของความอร่อยจากอาหารไทยหลาย ๆ อย่างที่ให้พริกเป็นส่วนผสมแล้ว ในเม็ดพริกเองยังมีคุณค่าทางอาหารหลายอย่าง ทั้งจากการเป็นเครื่องเทศสมุนไพรและยังอาจป้องกันโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งด้วย

(ที่มา:http://www.homedd.com/)