บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน(0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

9.09.2554

คะน้า เมนูของคุณผู้หญิง


           คะน้า หรือ Chinese Kale ผักใกล้ตัว ที่มักเห็นเป็นจานผัดประจำบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคะน้าน้ำมันหอย คะน้าหมูกรอบ คะน้าปลาเค็ม หรือราดหน้า ที่หากขาดคะน้าแล้วถือว่าหมดอร่อยกันเลยทีเดียว คะน้าดีอย่างไร และทำไมจึงเหมาะกับคุณผู้หญิง รู้ไหมว่าคะน้ามีวิตามิน C สูงมากกว่าส้มอีกนะ และเจ้าวิตามิน C นี้เองจะช่วยป้องกันหวัด แถมทำให้ผิวสวยอีกด้วยเพราะวิตามิน C จะช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้ชุ่มชื่นนั่นเอง ยังไม่พอ คะน้ายังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งมะเร็งอีก แม้จะนำคะน้าไปปรุงผ่านความร้อนก็ยังคงคุณค่านี้เอาไว้ แถมใบคะน้ายังมีแคลเซียมสูง จากกงานวิจัยของ Robert P.H. (1990) ได้ศึกษาการดูดซึมแคลเซียมของร่างกายพบว่า ร่างกายเราสามารถดูดซึมแคลเซียมจากคะน้าได้ไม่น้อยกว่าแคลเซียมจากนม


         ข้อแนะนำในการล้างคะน้า 
ใบคะน้ามันจะมีไขสีเทาเคลือบไว้ บางคนคิดว่าเป็นยาฆ่าแมลง แต่ไขขาวๆนี้แท้จริงแล้วเป็นสารธรรมชาติของคะน้าเอง ไม่มีพิษมีภัยแต่จะซึมซับเอาละอองยาฆ่าแมลงไว้อย่างดี ดังนั้นเมื่อล้างคะน้า จึงต้องลูบเอาไขที่เคลือบนี้ออกไปด้วยนะคะ หรือจะใช้เกลือ+ผงฟูสักช้อน เหยาะน้ำส้มสายชูหน่อย ผสมในน้ำล้างคะน้าก็จะทำให้คราบไขนี้ออกได้ดี อากาศเย็นๆแบบนี้ถือว่าเป็นหน้าของคะน้าราคาถูก เหมาะจะซื้อหาทำเมนูคะน้าเพื่อสุขภาพกัน

(ที่มา:http://www.homedd.com/)